ยินดีต้อนรับทุกท่าน

มีความยินดีต้อนรับทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง ในการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา เรามีความตั้งใจจริงที่อยากจะสรรสร้างเว็บไซต์นี้ขึ้นมา เพื่อประโยชน์แก่เพื่อนสาธุชนชาวพุทธทั้งหลาย หากมีสิ่งใดผิดพลาด กรุณาแนะนำ

ที่มา ๙ วัด

Posted on 13:31 by ninetemple

   อยากจะกล่าวถึงความเป็นมาของเว็บนี้ ตามชื่อเว็บไซต์ "เก้าวัด" ตามความเชื่อถือของคนจากทุกยุคทุกสมัย เลข  ถือเป็นเลขมงคลมาแต่ช้านานแล้ว

เลข ๙ ในความเชื่อของคนไทย

     เลข เป็นเลขที่มีความหมายในทางมงคล “เลขเก้า” นอกจากเสียงจะเป็นมงคล เพราะออกเสียงพ้องกับคำว่า “ก้าว” ที่อาจหมายถึง ความก้าวหน้า ก้าวไกล หรือก้าวไปข้างหน้า บ้างก็ว่า เลข ยังหมายถึง การมีอายุยืนด้วย
ขอให้ สังเกตงานมงคลต่างๆ จะยึดเลข เป็นหลักเวลานำมาใช้ในเรื่องของฤกษ์ยาม ที่ต้องเป็นวันที่ เดือน  รวมทั้งขึ้นต้นหรือลงท้ายด้วยเลข 

เลข  ในความเชื่อของคนจีน
      เลข  ถือเป็นเลขมงคล เนื่องจากเป็นเลขที่มีค่ามากที่สุด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ ความเป็นที่สุด นอกจากนี้ เสียงอ่านของเลข  ยังพ้องเสียงกับคำว่า “นาน ยาวนาน” ที่แสดงถึงการมีอายุยืน จึงทำให้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เลข  เป็นเลขที่ครองใจชาวจีนตลอดมา ไม่ต่างกับคนไทย

ประกอบกับนิสัยคนไทยที่ชอบทำบุญเพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา โดยการไปทำบุญกับพระภิษุสงค์ ตามวัดต่าง ๆ ใกล้บ้าน แต่ต่อมาก็มีการนำความเชื่อเรื่องของเลข ๙ และผลจากการคมนาคมในปัจจุบันสะดวกสบายขึ้นมาก จึงได้มีการ "ไหว้พระ ๙ วัด" ขึ้นมา

    และต่อมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศขึ้นมา จึงได้นำเสนอเรื่องของการท่องเที่ยวแบบ "ไหว้พระ ๙ วัด" ขึ้นมา และกลายเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน

   จุดประสงค์ของเว็บนี้สร้างขึ้นเพื่อรวบรวมวัดในประเทศไทยทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางแด่ท่านทั้งหลายเพื่อใช้ในการเดินทาง  "ไหว้พระ ๙ วัด"

  ท่านผู้อ่านท่านใดมีคำติ คำชม เหลืออยากร่วมให้ข้อมูลแก่เราเพื่อนำข้อมูลมาลงที่เว็บนี้ก็ยินดีน้อมรับเป็นอย่างยิ่ง  ขอขอบพระคุณทุกท่านที่สนใจติดตาม

กฤตปกรณ์